ಸೂರದಾಸ್ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆ | Surdas Biography in Kannada

0
70
Surdas Biography in Kannada

ಸೂರದಾಸ್ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆ | Surdas Biography in Kannada : ನಮಸ್ಕಾರ ಸ್ನೇಹಿತರೇ, ಇಂದು ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ನಾವು ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ವಾತ್ಸಲ್ಯ ರಸ ಚಕ್ರವರ್ತಿ, ಅಂಧ ಕವಿ ಮತ್ತು ಸಂತ, ಸರ್ವೋಚ್ಚ ಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಹಿಂದಿಯಲ್ಲಿ ಜೀವನ ಪರಿಚಯ (Surdas Biography in Kannada) ಅನ್ನು ಹೇಳಲಿದ್ದೇವೆ.

ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ಹುಟ್ಟಿನಿಂದ ಕೊನೆಯ ಸಮಯದವರೆಗೆ ಅವರ ಜೀವನ ಪಯಣದ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿಯುತ್ತೇವೆ, ಜೊತೆಗೆ ಅವರ ಗುರುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮತ್ತು ಅವರು ಬರೆದ ವಾತ್ಸಲ್ಯ ರಸದ ರಚನೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಕಲಿಯುತ್ತೇವೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರು ಬರೆದ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ನಾವು ಬಹಳ ಹತ್ತಿರದಿಂದ ಅನುಭವಿಸಬಹುದು.

ಅವರು ಬರೆದ ರಚನೆಯನ್ನು ಒಮ್ಮೆ ಓದುವವರು ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಮುಳುಗುತ್ತಾರೆ. ಅವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ, ಶಾಂತ ಮತ್ತು ಮೇಕಪ್ ರಸಗಳಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಅತ್ಯಂತ ಸ್ಪರ್ಶ ಮತ್ತು ಹೃದಯ ಸ್ಪರ್ಶದ ವಿವರಣೆಯನ್ನು ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆ | Surdas Biography in Kannada

Surdas Biography in Kannada

ಒಂದು ನೋಟದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆ

ಹೆಸರು ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್
ಜನ್ಮ ಮತ್ತು ಜನ್ಮಸ್ಥಳ ಕ್ರಿ.ಶ. 1478, ಕಿರೋಲಿ ಗ್ರಾಮ (ರುಂಕಟಾ)
ತಂದೆಯ ಹೆಸರು ರಾಮದಾಸ್
ತಾಯಿಯ ಹೆಸರು ,
ಸ್ಥಿತಿ ಏಕ
ವೃತ್ತಿ ಮಹಾನ್ ಕವಿ
ಗುರುವಿನ ಹೆಸರು ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ
ಪ್ರಮುಖ ಕೃತಿಗಳು ಸೂರಸಾಗರ್, ಸುರ್ ಸಾರಾವಳಿ, ಸಾಹಿತ್ಯ ಲಾಹಿರಿ, ನಲ್ ದಮಯಂತಿ
ಸಾವು 1580 AD (102 ವರ್ಷಗಳು), ಪರಸೌಲಿ ಗ್ರಾಮ (ಗೋವರ್ಧನ ಪರ್ವತ)

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಯಾರು?

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಕೃಷ್ಣಾಶ್ರಯ ಶಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ಜಿಯವರ ಕಾಲಕ್ಷೇಪಗಳನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಮತ್ತು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ವಿವರಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಕೃತಿಗಳಲ್ಲಿ ತುಂಬಾ ಕಟುವಾದ ಮತ್ತು ಸತ್ಯವನ್ನು ವಿವರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು, ಅವರು ಸ್ವತಃ ಈ ಘಟನೆಯನ್ನು ಸ್ವತಃ ತಮ್ಮ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದ ನೋಡಿದಂತೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಪುರಾಣಗಳು ಮತ್ತು ಉಪನಿಷತ್ತುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಬಹಳ ನಿಕಟ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದರು. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನ್ಮ ದಿನಾಂಕ ಮತ್ತು ಹುಟ್ಟಿದ ಸ್ಥಳದ ಬಗ್ಗೆ ವಿದ್ವಾಂಸರು ಮತ್ತು ಜನರಲ್ಲಿ ಅನೇಕ ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯಗಳಿವೆ, ಅವರ ಜನ್ಮಸ್ಥಳದ ಬಗ್ಗೆ ಅನೇಕ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಅನೇಕ ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಅವರ ಜನ್ಮ ಮತ್ತು ಜನ್ಮಸ್ಥಳದ ಬಗ್ಗೆ ತಮ್ಮ ವಿಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ಮಂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಇದು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ವಿಭಿನ್ನ ನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಕೆಲವರು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನ್ಮವನ್ನು ರುಂಕ್ಟಾ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಕೆಲವರು ಸಿಹಿ ಎಂಬ ಹಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿ ಅವರ ಜನ್ಮವನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಕುರುಡರಾಗಿದ್ದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ರಚನೆಗಳನ್ನು ಬರೆಯಲಿಲ್ಲ, ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳನ್ನು ಬಾಯಿಯ ಮೂಲಕ ಮಾತನಾಡುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಶಿಷ್ಯರು ಆ ಸಂಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಬರೆಯುತ್ತಿದ್ದರು.

ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯವು ಎರಡು ಶಾಖೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು, ಮೊದಲ ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆ ಮತ್ತು ಎರಡನೆಯ ನಿರ್ಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕೃಷ್ಣಾಶ್ರಯ ಶಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು. ಸಗುಣ ಧಾರಾ ಕವಿಗಳು ದೇವರ ಆಕೃತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವವರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಓದಿದ ನಂತರ, ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಹರಿ ವಿಷ್ಣುವಿನ ಪರಮ ಭಕ್ತರಾಗಿದ್ದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ, ಅದಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಅವರು ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕೃಷಿ ಶಾಖೆಯನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿದರು. ಅವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ, ಅವರು ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಮೇಕ್ಅಪ್, ವೀರ ಮತ್ತು ಶಾಂತ ರಸದ ಅತ್ಯಂತ ಸ್ಪರ್ಶದ ಕಥೆಗಳನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಜನನ

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನ್ಮ ಮತ್ತು ಅವರ ಜನ್ಮಸ್ಥಳದ ಬಗ್ಗೆ ನಾವು ಮೇಲೆ ಕಲಿತಂತೆ, ಅನೇಕ ಪುರಾತತ್ತ್ವಜ್ಞರು ತಮ್ಮ ವಿಭಿನ್ನ ರೀತಿಯ ವಿಭಿನ್ನ ಅಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಹುಟ್ಟಿನ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲ, ಅವರ ಸಾವಿನ ಬಗ್ಗೆಯೂ ಸಂಘರ್ಷವಿದೆ.

ಅನೇಕ ಇತಿಹಾಸಕಾರರ ಪ್ರಕಾರ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಕ್ರಿ.ಶ 1478 ರಲ್ಲಿ ರುಂಕಟಾದ ಕಿರೋಲಿ ಎಂಬ ಹಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿ ಬಡ ಸಾರಸ್ವತ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು. ಗೋಕುಲನಾಥ್ ಜಿಯವರ ಎಂಬತ್ತನಾಲ್ಕು ವೈಷ್ಣವರ ಮಾತುಕತೆಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನನವು ರೇಣು ಎಂಬ ಹಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ, ಅದು ಪ್ರಸ್ತುತ ಆಗ್ರಾ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿದೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಜನ್ಮಸ್ಥಳವು ಭಾವ್ ಮಿಶ್ರಾ ಬರೆದ ಭಾವ ಪ್ರಕಾಶದಲ್ಲಿ ಸಿಹಿ ಎಂಬ ಹಳ್ಳಿಯಲ್ಲಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ವಿಜ್ಞಾನಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಅತ್ಯಂತ ಬಡ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಕುಟುಂಬದಲ್ಲಿ ಜನಿಸಿದರು, ಅವರು ಆಗ್ರಾ ಮತ್ತು ಮಥುರಾ ನಡುವೆ ಇರುವ ಗೌಘಾಟ್‌ನಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಬಾಲ್ಯದ ಬಹುಪಾಲು ಗೌಘಾಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಕಳೆದಿದೆ ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ.

ಅವನ ಜನ್ಮದ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ಅವನು ಹುಟ್ಟಿನಿಂದಲೇ ಕುರುಡನಾಗಿರುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಅನೇಕ ವಿಭಿನ್ನ ವ್ಯತ್ಯಾಸಗಳಿವೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜೀ ಅವರು ಕುರುಡರಾಗಿ ಜನಿಸಿದರು ಎಂಬುದನ್ನು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸುವ ಯಾವುದೇ ಪರಿಶೀಲಿಸಬಹುದಾದ ಪುರಾವೆಗಳಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಅನೇಕ ಸಂಶೋಧನೆಗಳ ಪ್ರಕಾರ ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಜನಿಸಿದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಅವರು ತಮ್ಮ ಎಲ್ಲಾ ಸಂಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಸ್ವತಃ ಬರೆದಿಲ್ಲ ಆದರೆ ಅವರ ಶಿಷ್ಯರಿಂದ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ತಮ್ಮ ಬರಹಗಳಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಪದಗಳನ್ನು ಬಳಸಿದ್ದಾರೆ. ಅಂದರೆ, ಅವನು ತನ್ನ ಸೃಷ್ಟಿಗಳನ್ನು ತನ್ನ ಬಾಯಿಯಿಂದ ಮಾತನಾಡಿದ್ದಾನೆ, ಆದರೆ ಅವನ ಶಿಷ್ಯರಿಂದ ಬರೆದಿದ್ದಾನೆ.

ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಮುಳುಗಲು ಮತ್ತು ಕೇವಲ 6 ವರ್ಷ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ಇಡೀ ಜೀವನವನ್ನು ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಗೆ ಮುಡಿಪಾಗಿಟ್ಟರು ಎಂದು ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಬಗ್ಗೆ ಬಹಳ ಗೌರವದಿಂದ ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ತನ್ನ ತಂದೆಯಿಂದ ಮತ್ತು ಯಮುನಾ ದಡದಲ್ಲಿರುವ ಗೌಘಾಟ್‌ನಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಜೀವನದ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದನು.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ತಂದೆಯ ಹೆಸರು ರಾಮದಾಸ್ ಸರಸ್ವತ್, ಅವರ ತಂದೆ ತುಂಬಾ ಒಳ್ಳೆಯ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಸಾಹಿತಿ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಸಂಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಬರೆಯಲು ಅವರ ತಂದೆಯಿಂದ ಸ್ಫೂರ್ತಿ ಪಡೆದರು ಎಂದು ನಂಬಲಾಗಿದೆ. ಅವರ ಸ್ಫೂರ್ತಿಯನ್ನು ಪಡೆದ ನಂತರವೇ ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಉತ್ತಮ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಗುರು ಯಾರು?

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಗುರು ಪ್ರಾಪ್ತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಒಂದು ದೊಡ್ಡ ಕಥೆಯನ್ನು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಒಮ್ಮೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ವೃಂದಾವನಧಾಮಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಲು ಹೋದಾಗ, ಆ ಪ್ರಯಾಣದಲ್ಲಿ ಅವರು ಬಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಇದಾದ ನಂತರ ನಾನು ಗೌಘಾಟ್‌ನಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾದೆ. ಆಗ ಬಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ ಜಿಯವರು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರು ಹಾಡಿದ ಭಕ್ತಿ ಪದ್ಯವನ್ನು ಕೇಳಿದರು, ನಂತರ ಅವರು ಸೂರದಾಸರನ್ನು ತಮ್ಮ ಶಿಷ್ಯನನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರ ಮೂಲಕ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರಿಗೆ ಕಲಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಬಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರಿಂದ ತಮ್ಮ ಭಕ್ತಿಯ ದೀಕ್ಷೆ ಮತ್ತು ದೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ಪಡೆದರು. ಸೂರದಾಸ್ ಜೀ ಅವರು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನಿಗಾಗಿ ಆರಿಸಿಕೊಂಡ ಭಕ್ತಿ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಅವರ ಗುರು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರು ಅವರ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಗುರು ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಗೆ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನ ನೀಡಿದರು ಮತ್ತು ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದರು.

ಇದರ ನಂತರ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಸ್ಮರಿಸಲಾರಂಭಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಕಾಲಕ್ಷೇಪವನ್ನು ವಿವರವಾಗಿ ವಿವರಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಮಗ್ನರಾದ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಸುತ್ತಲೂ ತಿರುಗುತ್ತಾ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ಜಿಯನ್ನು ಸ್ತುತಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸ್ತುತಿಸುತ್ತಾ ತಮ್ಮ ಗುರುಗಳಾದ ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರನ್ನು ಮಥುರಾ ಮತ್ತು ಆಗ್ರಾದ ನಡುವೆ ಇರುವ ಗೋವರ್ಧನ ಪರ್ವತದ ಮೇಲಿರುವ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಯಾವಾಗಲೂ ಸ್ತುತಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಅಲ್ಲಿ ಶ್ರೀನಾಥ್ ಜಿಯವರ ಚಕ್ರಿ.

ಇದರೊಂದಿಗೆ ಸದಾ ಒಂದಷ್ಟು ಹೊಸ ಪದ್ಯಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿ ಇಕ್ತರೆ ಮೂಲಕ ಹಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರ ಅನೇಕ ಪ್ರಮುಖ ಶಿಷ್ಯರಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಒಬ್ಬರು. ಅಷ್ಟಚಾಪ್ ಅನ್ನು ರಚಿಸುವಲ್ಲಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಪ್ರಮುಖ ಕೊಡುಗೆಯನ್ನು ನೀಡಿದರು. ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ, ಅಷ್ಟಚಾಪ್ ಕವಿಗಳಲ್ಲಿ ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸ್ಥಾನವು ಅತ್ಯುತ್ತಮವಾಗಿದೆ.

ಅಷ್ಟಚಾಪ್ ಬರೆಯುವ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರಿಗೆ ಅವರ ಗುರು ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರ ಸಲಹೆಯಂತೆ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಹರಿ ವಿಷ್ಣುವಿನ ‘ಭಗವತ್ ಲೀಲಾ’ ಹಾಡಲು ಸೂಚಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ಸಲಹೆಯ ನಂತರ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನನ್ನು ನಿಯಮಿತವಾಗಿ ಸ್ತುತಿಸಲಾರಂಭಿಸಿದರು.

ಅವರು ಹಾಡುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಅವರ ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಅನುಭವಿಸಬಹುದು. ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಕುಟುಂಬದಿಂದ ಬೇರ್ಪಟ್ಟರು, ನಂತರ ವಿನಯ್ ಅವರ ಪದ್ಯಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ನಮ್ರತೆಯಿಂದ ರಚಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಹಾಡುತ್ತಿದ್ದರು. “ಸುರಸಾಗರ” ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ಈ ಪದ್ಯಗಳ ಸಂಗ್ರಹ ರೂಪವು ಬಹಳ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಮತ್ತು ಅವರ ಗುರು ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ ಜಿ ಅವರ ನಡುವೆ ಒಂದು ಕುತೂಹಲಕಾರಿ ವಿಷಯವೂ ಬಹಳ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ, ಅವರಿಬ್ಬರ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಕೇವಲ 10 ದಿನಗಳ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅವರಿಬ್ಬರ ಜನ್ಮ ವ್ಯತ್ಯಾಸವನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಿ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನ್ಮ ಲೆಕ್ಕಾಚಾರ.. ಅನೇಕ ವಿದ್ವಾಂಸರ ಪ್ರಕಾರ, ಗುರು ಶ್ರೀ ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರು ವಿಕ್ರಮ ಸಂವತ್ 1534 ರ ವೈಶಾಖ ಕೃಷ್ಣ ಏಕಾದಶಿಯಂದು ಜನಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಅನೇಕ ವಿದ್ವಾಂಸರು ಸೂರದಾಸರ ಜನ್ಮವನ್ನು ವಿಕ್ರಮ ಸಂವತ್ 1534 ರ ವೈಶಾಖ ಶುಕ್ಲ ಪಂಚಮಿಗೆ ಸಮಾನವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸುತ್ತಾರೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಗೆ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ದರ್ಶನ

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರು ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಹರಿವಿಷ್ಣುವಿನ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಎಷ್ಟು ಮಗ್ನರಾಗಿದ್ದರು ಎಂದರೆ ಅವರು ದೇಶ ಮತ್ತು ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಭ್ರಮೆಗಳಿಗೆ ಬೆನ್ನು ತಿರುಗಿಸಿ ಶ್ರೀ ಹರಿ ವಿಷ್ಣುವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಆರಾಧಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಹರಿವಿಷ್ಣು ಕೂಡ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರಿಗೆ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟಿನ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಬಹಳ ಸುಲಭವಾಗಿ ಮತ್ತು ಸರಳವಾಗಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಗುರುಗಳಿಂದ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯ ಬೋಧನೆಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಕೃಷ್ಣ ಜಿಯ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಮಗ್ನರಾಗಿದ್ದರು. ಅವನ ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಅನೇಕ ಕಥೆಗಳಿವೆ. ಈ ಕಥೆಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದರ ಪ್ರಕಾರ, ಒಮ್ಮೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜೀ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಎಷ್ಟು ಮುಳುಗಿಹೋದರು ಎಂದರೆ ಅವರು ಬಾವಿಗೆ ಬಿದ್ದಿದ್ದಾರೆಂದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿರಲಿಲ್ಲ.

ಬಾವಿಗೆ ಬಿದ್ದ ನಂತರವೂ, ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ವಿಷ್ಣುವಿನ ನಾಮವನ್ನು ಜಪಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ಸ್ವತಃ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡನು ಮತ್ತು ಸೂರದಾಸ್ನ ಜೀವವನ್ನು ಉಳಿಸಿದನು.

ಇಷ್ಟೆಲ್ಲಾ ಆಗುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ಕಂಡು ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನ ಜೊತೆಯಲ್ಲಿದ್ದ ರುಕ್ಮಣಿಯು ಭಗವಂತನನ್ನು ಕೇಳಿದಳು “ಸೂರದಾಸನ ಪ್ರಾಣ ಉಳಿಸಲು ಕಾರಣವೇನು?” ಆದ್ದರಿಂದ ನಿಜವಾದ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಸದಾ ಸಹಾಯ ಮಾಡಬೇಕು ಎಂದು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ರುಕ್ಮನಿಗೆ ಉತ್ತರವಾಗಿ ಹೇಳಿದನು. ನಿಜವಾದ ಭಕ್ತರು ಯಾವಾಗಲೂ ನಿಸ್ವಾರ್ಥದಿಂದ ಭಗವಂತನ ಸೇವೆ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ತನ್ನ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದು ಭಗವಂತನ ಲೀಲೆಯಾಗಬೇಕು ಎಂದು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ರುಕ್ಮಣಿಗೆ ಹೇಳಿದಲ್ಲೆಲ್ಲಾ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಭಾವನೆಯಿಂದ ಪೂಜಿಸುತ್ತಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ನಿಜವಾದ ಆರಾಧಕರೂ ಆಗಿದ್ದರು. ಆದುದರಿಂದ ಭಗವಂತ ಇದನ್ನು ಸೂರದಾಸರ ಭಕ್ತಿಯ ಆರಾಧನೆಯ ಫಲವೆಂದು ಕರೆದರು. ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ಸೂರದಾಸರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದಾಗ, ಅವನು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಗೆ ತನ್ನ ಕಣ್ಣಿನ ಬೆಳಕನ್ನು ಸಹ ಒದಗಿಸಿದನು ಎಂದು ಕಥೆಯಲ್ಲಿ ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸರು ತಮ್ಮ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಯಾರನ್ನಾದರೂ ನೋಡಿದ್ದರು, ಅದೂ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ.

ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ಸೂರದಾಸರ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಬಹಳ ಸಂತೋಷಪಟ್ಟನು, ಆದ್ದರಿಂದ ಅವನು ಸೂರದಾಸರನ್ನು ವರವನ್ನು ಕೇಳಲು ಕೇಳಿದನು, ನಂತರ ಸೂರದಾಸ್ ಜೀ “ನಾನು ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಪಡೆದುಕೊಂಡಿದ್ದೇನೆ ಮತ್ತು ಅವನು ಮತ್ತೆ ಕುರುಡನಾಗಲು ಬಯಸಿದನು” ಎಂದು ಉತ್ತರಿಸುತ್ತಾನೆ. ಕುರುಡನ ಹಿಂದಿನ ಕಾರಣವೆಂದರೆ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣನನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಬೇರೆ ಯಾರನ್ನೂ ನೋಡಲು ಬಯಸಲಿಲ್ಲ.

ಇದಾದ ನಂತರ ಭಗವಂತ ತನ್ನ ಭಕ್ತನ ಮನಸ್ಸನ್ನು ಸಂತೋಷವಾಗಿರಿಸಲು ಕಣ್ಣಿನ ಬೆಳಕನ್ನು ಹಿಂತೆಗೆದುಕೊಂಡನು. ಹೀಗೆ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ಸೂರದಾಸರಿಗೆ ತನ್ನ ದಿವ್ಯ ದರ್ಶನವನ್ನು ನೀಡಿದನು.

ಚಕ್ರವರ್ತಿ ಅಕ್ಬರ್ ಜೊತೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಭೇಟಿ

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ರಚನೆಗಳು ಮತ್ತು ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ಅವರ ಗಾಯನದ ಖ್ಯಾತಿಯು ಎಲ್ಲೆಡೆ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿತ್ತು. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರು ರಚಿಸಿದ ಪದ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಹಾಡುಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದ ನಂತರ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ದೇವರ ಕಡೆಗೆ ಆಕರ್ಷಿತರಾಗುತ್ತಿದ್ದರು. ಮೊಘಲ್ ಚಕ್ರವರ್ತಿ ಅಕ್ಬರ್ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಭಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಗಾಯನ ಕೌಶಲ್ಯದ ಬಗ್ಗೆ ಕೇಳಿದಾಗ, ಅವರು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗಲು ತಮ್ಮ ಬಲವಾದ ಬಯಕೆಯನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು.

ಒಮ್ಮೆ ಅಕ್ಬರನ ಒಂಬತ್ತು ರತ್ನಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬನಾಗಿದ್ದ ಮಹಾನ್ ಸಂಗೀತಗಾರ ತಾನ್ಸೇನ್ ಮಥುರಾದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗುವಂತೆ ಮಾಡಿದನೆಂದು ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸೂರದಾಸರು ಹಾಡಿದ ಪದ್ಯವನ್ನು ಕೇಳಿ ಅಕ್ಬರನಿಗೆ ಬಹಳ ಸಂತೋಷವಾಯಿತು.

ಸೂರದಾಸ್ ಯಾವಾಗ ಸತ್ತರು?

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಾವಿನ ಬಗ್ಗೆಯೂ ಸಾಕಷ್ಟು ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯಗಳಿವೆ. ಆದರೆ ಕೆಲವು ವಿದ್ವಾಂಸರ ಪ್ರಕಾರ, ಒಮ್ಮೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಗುರು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ ಮತ್ತು ವಿಠ್ಠಲನಾಥಜಿ ಅವರು ಶ್ರೀನಾಥ್ ಜಿ ಅವರ ಆರತಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರನ್ನು ಆರತಿಯಲ್ಲಿ ಕಾಣಲಿಲ್ಲ. ಹಿಂದೆ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಯಾವಾಗಲೂ ಶ್ರೀ ನಾಥ್ ಜಿಯವರ ಆರತಿಯಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಉಪಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದರು. ಇದನ್ನು ನೋಡಿದ ಗುರು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ದೇವಲೋಕಕ್ಕೆ ಹೋಗುವ ಸಮಯ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿದೆ ಎಂದು ಅರಿತುಕೊಂಡರು.

ಶ್ರೀನಾಥ್ ಜಿ ಅವರ ಆರತಿ ಮುಗಿದ ನಂತರ, ಗುರು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯ ವಿಠ್ಠಲನಾಥ್ ಮತ್ತು ಗೋವಿಂದಸ್ವಾಮಿ, ಗೋಸಾಯಿ ಜಿ ರಾಮದಾಸ್, ಚತುರ್ಭುಜದಾಸ್, ಕುಂಭಂದಾಸ್ ಎಲ್ಲರೂ ಒಟ್ಟಾಗಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಗುಡಿಸಲನ್ನು ತಲುಪಿದರು ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಪ್ರಜ್ಞಾಹೀನ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬಂದರು.

ನಿಜವಾದ ದೇವರಂತೆ, ಗೋಸಾಯಿ ಜಿ ಅವರನ್ನು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಸ್ವಾಗತಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಬಹಳವಾಗಿ ಕೊಂಡಾಡಿದರು. ಆದರೆ ಈ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸುರ್ದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ದೇವರ ಸ್ತೋತ್ರವನ್ನು ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಹಾಡಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಯು ಚತುರ್ಭುಜದಾಸರ ಮನಸ್ಸಿಗೆ ಬಂದಿತು. ಆದರೆ ಅವರ ಗುರು ವಲ್ಲಭಾಚಾರ್ಯರ ಗುಣಗಾನ ಎಂದೂ ಹಾಡಿಲ್ಲವೇ?

ಇದಕ್ಕೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ದೇವರಿಗೂ ಆಚಾರ್ಯರಿಗೂ ಯಾವುದೇ ವ್ಯತ್ಯಾಸವಿಲ್ಲ ಎಂದು ಉತ್ತರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಗುರುವಿನ ಕಡೆಗೆ ಭಾವನೆಯನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಲು “ಚರಣನ್ ಕೇರೋನಲ್ಲಿ ಭರ್ಸೋ ಫರ್ಮ್” ಎಂಬ ಪದ್ಯವನ್ನು ಹಾಡಿದರು. ಇದಾದ ನಂತರ ವಿಠ್ಠಲನಾಥ ಜೀ ಅವರು ಮನಸ್ಸು ಮತ್ತು ಕಣ್ಣುಗಳ ವರ್ತನೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಕೇಳಿದರು, ನಂತರ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ‘ಬಲಿ ಬಲಿ ಹೋ ಕುಮ್ರಿ ರಾಧಿಕಾ ನಂದ ಸುವಾನ್ ಜೇಸನ್ ರಾತಿ ಮಾನಿ’ ಮತ್ತು ‘ಖಂಜನ್ ನೈನ್ ರೂಪ್ ರಾಸ್ ಮೇಟ್’ ಎಂಬ ಎರಡು ಪದ್ಯಗಳನ್ನು ಹಾಡಿದರು ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಈಗ ಅವರ ಆತ್ಮ ಮತ್ತು ಮನಸ್ಸು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ರಾಧಾ ಭಾವದಲ್ಲಿ ಲೀನವಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇಷ್ಟೆಲ್ಲ ಹೇಳುತ್ತಾ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಜೀವ ದೇಹವನ್ನು ಮುಕ್ತಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ.

ಸೂರದಾಸ್ 1580 AD (1642 ವಿಕ್ರಮಿ ಸಂವತ್) ನಲ್ಲಿ 102 ನೇ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಗೋವರ್ಧನ ಪರ್ವತದ ಬಳಿ ಇರುವ ಪರ್ಸೌಲಿ ಗ್ರಾಮದಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಜೀವನ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸುತ್ತಾನೆ. 1478 ರಿಂದ 1580 ರವರೆಗಿನ ತನ್ನ ಜೀವನ ಪಯಣವನ್ನು ಕೃಷ್ಣ ಭಕ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಅರ್ಪಿಸಿದ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ, ಅನೇಕ ಪಠ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಕಾವ್ಯಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದಾರೆ.

ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನು ರಾಸ್ಲೀಲಾವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಅದೇ ಗ್ರಾಮವಾದ ಪರಸೌಲಿಯಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ತನ್ನ ಪ್ರಾಣವನ್ನು ತ್ಯಾಗ ಮಾಡಿದ್ದರು. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಕೊನೆಯುಸಿರೆಳೆದ ಸ್ಥಳವನ್ನು ಸುರಶ್ಯಮ್ ಮಂದಿರ (ಸೂರ್ ಕುಟಿ) ನಿರ್ಮಿಸಿದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಪ್ರಮುಖ ಸ್ಥಾನ

ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಇತಿಹಾಸವು 2000 ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತಲೂ ಹಳೆಯದು. ಕಾಲ ಕಳೆದಂತೆ ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯವೂ ಇಬ್ಭಾಗವಾಯಿತು. ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ನಾಲ್ಕು ಭಾಗಗಳಾಗಿ ವಿಂಗಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ನಾಲ್ಕು ಭಾಗಗಳನ್ನು ‘ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದ ನಾಲ್ಕು ಅವಧಿಗಳು’ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ನಾಲ್ಕು ಅವಧಿಗಳನ್ನು ಕೆಳಗೆ ನೀಡಲಾಗಿದೆ:

  • ಅಡಿಕಲ್ (783 ರಿಂದ 1343 AD)
  • ಭಕ್ತಿ ಅವಧಿ (ಕ್ರಿ.ಶ. 1383 ರಿಂದ 1643)
  • ರಿತಿಕಾಲ್ (1683 ರಿಂದ 1843 AD)
  • ಆಧುನಿಕ ಅವಧಿ (1843 ರಿಂದ ಇಂದಿನವರೆಗೆ)

ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಭಕ್ತಿ ಕಾಲದ ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕೃಷ್ಣಾಶ್ರಯ ಶಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು. ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದ್ದರು. ಈ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ, ಅವರನ್ನು ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕೃಷ್ಣಾಶ್ರಯ ಶಾಖೆಯ ಮುಖ್ಯ ಕವಿ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿನ ಭಾಷೆ

ಸೂರದಾಸ್ಜಿಯವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಯಾವ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಬಳಸಿದ್ದಾರೆಂದು ನಿಮಗೆ ತಿಳಿದಿದೆಯೇ? ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ಬ್ರಜಭಾಷಾ ಬಳಸಿದ್ದಾರೆಂದು ಹೇಳಿ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಬ್ರಜಭಾಷಾ ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಬಳಸಿಲ್ಲ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸಿದ ಶೈಲಿ

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು ಭಾವಗೀತಾತ್ಮಕ ಪದ್ಯದಲ್ಲಿವೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಯಾವುದೇ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು ಸಾಹಿತ್ಯದ ಪದ್ಯಗಳಲ್ಲಿರಲಿ, ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ರಾಗದ ಗುಣಮಟ್ಟವು ಪ್ರಮುಖವಾಗಿದೆ. ಅಂದರೆ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಯಾವುದೇ ಸಂಯೋಜನೆಗಳು ಸಾಹಿತ್ಯದ ಪದ್ಯಗಳಲ್ಲಿರುತ್ತವೆ, ಅವೆಲ್ಲವೂ ಮಧುರ ಗುಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಅದೇ ಅವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬಂದರೆ, ಶೈಲಿಯು ತುಂಬಾ ಸರಳ ಮತ್ತು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿಯಾಗಿದೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳ ಕಾವ್ಯಾತ್ಮಕ ಲಕ್ಷಣಗಳು

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರನ್ನು ಹಿಂದಿ ಕಾವ್ಯದ ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಕವಿ ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಂಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ವಾತ್ಸಲ್ಯ ರಸವು ಪ್ರಧಾನವಾಗಿರುತ್ತದೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಬಾಲ್ಯದ ಅಂದರೆ ಬಾಲ್ಯದ ರೂಪದ ಅತ್ಯಂತ ಸುಂದರವಾದ ಮತ್ತು ಉತ್ಸಾಹಭರಿತ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಮಾಡಿದ್ದಾರೆ (ಅಂದರೆ ಅವರ ಕಾವ್ಯವನ್ನು ಓದಿದ ನಂತರ ತುಳಸಿದಾಸರು ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನನ್ನು ತಮ್ಮ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದ ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ ಎಂದು ತೋರುತ್ತದೆ).

ಅವರ ಕವನವನ್ನು ಓದಿದ ಡಾ.ಹಜಾರಿ ಪ್ರಸಾದ್ ದ್ವಿವೇದಿ ಜೀ ಅವರು ಅದನ್ನು ಶ್ಲಾಘಿಸಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ನೆಚ್ಚಿನ ವಿಷಯವನ್ನು ವಿವರಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದಾಗ, ಅಲಂಕಾರದ ಗ್ರಂಥವು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಹಿಂದೆ ಕೈಮುಗಿದು ರೂಪಕದಿಂದ ಓಡುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ತೋರುತ್ತದೆ, ಆಗ ಪ್ರವಾಹ ಬರುತ್ತದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. .

ಇದಲ್ಲದೇ ಉಪ್ಮಾ ಮಳೆಯೂ ಶುರುವಾಗುತ್ತದೆ. ಇಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣ ಜಿಯವರ ಸುಂದರವಾದ ಜೀವಂತ ಚಿತ್ರಣವನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಿದ ರೀತಿ, ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಕವಿಯ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಬರೆದ ಪ್ರಮುಖ ಗ್ರಂಥಗಳು

ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಬರೆದ ಅನೇಕ ಗ್ರಂಥಗಳ ಪುರಾವೆಗಳು ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಕಂಡುಬರುತ್ತವೆ. ಅಂತಹ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರ ಪುಸ್ತಕಗಳನ್ನು ಕೆಳಗೆ ತೋರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಹಿಂದಿ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಮಹಾನ್ ಕವಿ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಎಲ್ಲಾ ಪಠ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಶ್ಲಾಘಿಸಿದ್ದಾರೆ ಮತ್ತು ಅವರು ತಮ್ಮ ರಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಗವಾನ್ ಶ್ರೀ ಹರಿ ಕೃಷ್ಣನ ಮಹಿಮೆಯನ್ನು ವಿವರಿಸಿದ್ದಾರೆ:

  1. ಸೂರಸಾಗರ
  2. ಸೂರ ಸಾರಾವಳಿ
  3. ಸಾಹಿತಿ ಲಾಹಿರಿ
  4. ದಮಯಂತಿ ತಟ್ಟಿ
  5. ಸೂರಸಾಗರ

ಸೂರದಾಸರು ಬರೆದ ಸುರ್ಸಾಗರ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಪುಸ್ತಕ. ಈ ಪುಸ್ತಕದಲ್ಲಿ, ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಕೃಷ್ಣನ ಭಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ 1.25 ಲಕ್ಷ ಪದ್ಯಗಳ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು ತೋರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಸಮಯದ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ಈಗ ಕೇವಲ ಏಳುನೂರ ಎಂಟು ಸಾವಿರ ಹುದ್ದೆಗಳು ಮಾತ್ರ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿವೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಈ ಪುಸ್ತಕವನ್ನು ಒಟ್ಟು 12 ಅಧ್ಯಾಯಗಳಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಅದರಲ್ಲಿ 11 ಅಧ್ಯಾಯಗಳು ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತವಾಗಿವೆ ಮತ್ತು ಹತ್ತನೇ ಅಧ್ಯಾಯವನ್ನು ಬಹಳ ವಿವರವಾಗಿ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಈ ಸಂಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ, ವಿವಿಧ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ 100 ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರತಿಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸಲಾಗಿದೆ.

ಸೂರಸಾಗರ

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾದ ಪುಸ್ತಕವಾದ ಸುರಸಾಗರದಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು ಒಂದು ಲಕ್ಷ ಪದ್ಯಗಳನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ, ಆದರೆ ಹಳೆಯ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಬರೆಯಲ್ಪಟ್ಟ ಕಾರಣ, ಸುರಸಾಗರದಲ್ಲಿ ಬರೆದ ಪ್ರತಿ ನಾಶವಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಸ್ತುತ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕೇವಲ 5000 ಪದ್ಯಗಳು ಮಾತ್ರ ಬಂದಿವೆ. ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಈ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರತಿಗಳ ಬರಹಗಳು 19 ನೇ ಶತಮಾನದವು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಬರೆದ ಈ ಎಲ್ಲಾ ಪ್ರತಿಗಳನ್ನು ಸರಸ್ವತಿ ಭಂಡಾರದಲ್ಲಿ ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿ ಇಡಲಾಗಿದೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ತಮ್ಮ ಸುರಸಾಗರ ಗ್ರಂಥದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀ ಕೃಷ್ಣನ ಬಾಲ ಲೀಲಾ ಮತ್ತು ಭನ್ವರ್ ಗೀತ್ ಎಂಬ ಎರಡು ಸಂಚಿಕೆಗಳನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ, ಇದು ಪ್ರಸ್ತುತ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿದೆ. ಮಹಾಕವಿ ಡಾ. ಹಜಾರಿ ಪ್ರಸಾದ್ ದ್ವಿವೇದಿ ಜೀ ಅವರು ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಬರೆದ ಈ ಸುರಸಾಗರವನ್ನು ಶ್ಲಾಘಿಸಿ ಕೆಲವು ಸಾಲುಗಳನ್ನು ಬರೆದಿದ್ದಾರೆ ಅದು ಹೀಗಿದೆ:

“ಕಾವ್ಯದ ಗುಣಗಳ ಈ ವಿಶಾಲವಾದ ಅರಣ್ಯವು ತನ್ನದೇ ಆದ ಸಹಜ ಸೌಂದರ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ, ಅದು ಆ ಸುಂದರವಾದ ಉದ್ಯಾನದಂತಲ್ಲ. ಯಾರ ಸೌಂದರ್ಯವು ಪೋಸ್ಟ್‌ನಲ್ಲಿನ ತೋಟಗಾರನ ಕೆಲಸವನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತದೆ, ಬದಲಿಗೆ ಅದು ಆ ಕೃತಕ ಅರಣ್ಯ ಭೂಮಿಯಂತೆ, ಅವರ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತರು ಸ್ವತಃ ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಬೆರೆಯುತ್ತಾರೆ.

ಸೂರ ಸಾರಾವಳಿ

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಬರೆದ ಸುರ್ ಸಾರಾವಳಿ ಗ್ರಂಥವನ್ನು ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ಸುಮಾರು 67 ವರ್ಷ ವಯಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದರು. ಸುರ್ ಸಾರಾವಳಿಯಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟು 1107 ಪದ್ಯಗಳಿವೆ. ಈ ಸಂಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥವನ್ನು ಹಬ್ಬದ “ವೃದ್ಧ ಹೋಳಿ” ಹಾಡಿನ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಬರೆಯಲಾಗಿದೆ.

ಸಾಹಿತಿ ಲಾಹಿರಿ

ಸಾಹಿತ್ಯ ಲಾಹಿರಿ ಮಹಾಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಚಿಕ್ಕ ರಚನೆಯಾಗಿದೆ. ಈ ರಚನೆಯಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 118 ಪದ್ಯಗಳಿವೆ. ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಲಾಹಿರಿಗೆ ಮೇಕಪ್ ರಸದ ಪ್ರಾಧಾನ್ಯತೆ ಇದೆ. ಈ ಪುಸ್ತಕದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ, ಕವಿ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರು ವಂಶವೃಕ್ಷದ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ. ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಹೆಸರು ಸೂರಜ್ ದಾಸ್ ಮತ್ತು ಅವರು ಚಂದ್ರವರ್ದೈ ವಂಶಸ್ಥರು.

ಪೃಥ್ವಿರಾಜ ರಾಸೋ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಚಂದ್ರವರ್ದಾಯಿ.

ದಮಯಂತಿ ತಟ್ಟಿ

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ದಮಯಂತಿ ಮೂಲಕ ನಲ್ ಮತ್ತು ದಮಯಂತಿ ಕಥೆಯನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಮಹಾಭಾರತ ಯುಗದ್ದು. ಇದರಲ್ಲಿ ಸತ್ಯದ ಪುರೋಹಿತನಾದ ಯುಧಿಷ್ಠಿರನು ಜೂಜಿನಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲವನ್ನೂ ಕಳೆದುಕೊಂಡಾಗ, ಅವನು ವನವಾಸವಾಗುತ್ತಾನೆ. ನಂತರ ಈ ನಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ದಮಯಂತಿ ಕಥೆಯನ್ನು ಯುಧಿಷ್ಠಿರನಿಗೆ ಋಷಿಯೊಬ್ಬರು ವಿವರಿಸಿದರು.

FAQ

ಸೂರದಾಸ್ ಯಾವ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕವಿ?
ಸೂರದಾಸ್ ಸಗುಣ ಭಕ್ತಿ ಶಾಖೆಯ ಕವಿ.

ಸೂರದಾಸ್ ಬರೆದ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ ಎಷ್ಟು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ?
ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಬರೆದ ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ ಸುಮಾರು 100000, ಆದರೆ ಪ್ರಸ್ತುತ ಸುಮಾರು 5000 ಪೋಸ್ಟ್‌ಗಳಿವೆ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಯಾವಾಗ ಜನಿಸಿದರು?
ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಜನನದ ಬಗ್ಗೆ ಇದುವರೆಗೆ ಯಾವುದೇ ಪುರಾವೆಗಳಿಲ್ಲ.

ಸಂತ ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಯಾವಾಗ ನಿಧನರಾದರು?
ಸೂರದಾಸ್ ಜಿ ಅವರ ಸಾವಿನ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವುದೇ ಪುರಾವೆಗಳಿಲ್ಲ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ಯಾವ ರಸವು ಪ್ರಧಾನವಾಗಿದೆ?
ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಸಾಹಿತ್ಯದಲ್ಲಿ ವಾತ್ಸಲ್ಯ ರಸ ಮತ್ತು ಮೇಕಪ್ ರಸಕ್ಕೆ ಪ್ರಾಧಾನ್ಯವಿದೆ.

ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಬಾಯಿಂದ ಬಂದ ಕೊನೆಯ ಮಾತು ಯಾವುದು?
ಸೂರದಾಸ್ ಜಿಯವರ ಬಾಯಿಂದ ಶ್ರೀಕೃಷ್ಣ ಎಂಬ ಕೊನೆಯ ಪದ ಹೊರಬಿತ್ತು.

ತೀರ್ಮಾನ

ಸೂರದಾಸ್ ಜೀವನಚರಿತ್ರೆ | Surdas Biography in Kannada” ನಾವು ಹಂಚಿಕೊಂಡಿರುವ ಈ ಲೇಖನವನ್ನು ನೀವು ಇಷ್ಟಪಟ್ಟಿದ್ದೀರಿ ಎಂದು ನಾವು ಭಾವಿಸುತ್ತೇವೆ, ಅದನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಿ. ನೀವು ಈ ಲೇಖನವನ್ನು ಹೇಗೆ ಇಷ್ಟಪಟ್ಟಿದ್ದೀರಿ, ಕಾಮೆಂಟ್ ಬಾಕ್ಸ್‌ನಲ್ಲಿ ನಮಗೆ ತಿಳಿಸಿ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here